ทำความรู้จัก และ ความสำคัญ Main Content SEO

เนื้อหาในเว็บของเราจะมีคุณภาพหรือมีประโยชน์ในสายตาของ Google หรือเปล่า ก็ขึ้นอยู่กับส่วนของ Main Content เพราะมันเป็นส่วนของเนื้อบนเว็บเพจ ไม่ว่าเนื้อหาจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม  ทำความเข้าใจความสำคัญที่จะทำให้ทุกคนหันมาสนใจ  ส่วนสำคัญที่สุดของการปรับแต่ง  SEO ให้กับเว็บ มันคือ Main content ที่ประกอบไปด้วย เนื้อหาหรือบทความ ที่ตัดสินความนิยมของเว็บเราได้ ด้วยคำนี้ Content is King

เนื้อหาบนเว็บเพจเป็นส่วนของ Dynamic ที่มีการเปลี่ยนแปลงได้ ต่างจากส่วน static ที่ต้องคงที่ อย่าง Sidebar และ Footer  ในส่วนของ Main content ถ้าเป็นโฮมเพจส่วนใหญ่ มันจะมีการเปลี่ยนแปลงบทความใหม่ ๆ ที่หมุนเวียนสับเปลี่ยนขึ้นมาแสดง หรือถ้าเป็นหน้าบทความของมันเอง  แม้อาจจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ หลังจากคุณได้เผยพร่ออกไปแล้ว  การจัดอันดับเว็บของ google ส่วนใหญ่ก็ให้น้ำหนักต่อประโยชน์ของเนื้อหาเว็บ และส่วน Main content นี้ก็เป็นส่วนที่คุณจะแสดงให้ google ได้เห็นว่าเนื้อของบนเว็บของเรานั้นคู่ควรกับการทำอันดับที่ดีบน google ได้หรือเปล่า

ต่างจากส่วนที่เป็น Static ที่เนื้อหาไม่ขยับเขยื้นไปไหนคือ Naviga-tion, Sidebar และ Footer  ส่วนที่จะติดตามผู้ใช้เว็บไซต์ไม่ว่าจะเปิดไปหน้าไหนก็ตามที่มันไม่สามารถบอกคุรภาพอะไรของเว็บได้  ในแง่ของเนื้อหาที่อ่านแล้วมีประโยชน์  Main content ประกอบไปด้วย Heading และ Body Content ที่จะไปสู่ SEO

สิ่งที่คนมองข้ามไป Heading

Heading หรือ Header  คือหัวข้อหลักและหัวข้อย่อย ๆ  ของเนื้อหาบนเว็บที่อยู่ในส่วนของ Main content ก็จะเป็นหัวข้อใหญ่ไล่ลงไปหาหัวข้อย่อยจาก H1-H6 แต่บทความบนเว็บส่วนใหญ่จะใช้กันแค่ H1-H2 แค่นั้น  หัวข้อย่อยกว่านั้นเราไม่ค่อยเห็นกันบ่อยนัก และอย่าได้เรียงลำดับผิดเอา อย่าสลับตำแหน่งกันเท่านั้นเอง เพราะ Search Engine Bot จะตรรวจคีย์เวิร์ดจากส่วนบนสุดก่อนเสมอ ถ้ามันมองหา H1 ไม่เจอ  Rank อาจจะตกลงไปได้  การใช้ Header หลาย ๆ ครั้ง ช่วยเพิ่มน้ำหนักในการทำอันดับบน google  ได้อีกมาก  แต่คนส่วนใหญ่มักใช้แค่ครั้งเดียวหรือไม่ใช้กันเลย  เพราะไม่คิดว่ามันจะมีประโยชน์อะไร  หลาย ๆ คนทำ Header ด้วยการทำตัวหนา ซึ่งเสียประโยชน์ของการใช้ Heading ทันที

 หลายคนมักสับระหว่าง  Title กับ Heading เพราะถ้าไม่ใส่ Title Tag เจ้า Heading ของเรามันจะกลายเป็น Title Tag ไปโดยปริยาย  ทำให้เจ้าของเว็บอดใช้ประโยชน์จาก Heading ที่ google ให้ความสำคัญมากที่สุดในส่วนของ Body content นั่นเอง  ทำให้เรามองข้ามมันไปไม่ได้เลยสำหรับ Heading  เนื้อหาหลักบนเว็บ

คะแนน SEO
กด 5 ดาวถ้าชอบบทความนี้
[Total: 1 Average: 5]